หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การดื่นน้ำสำคัญนะคะ อย่ามองข้ามไป!


มีเพื่อนๆ หลายคนที่มีผิวแห้ง ริมฝีปากแห้ง มักจะเข้าใจว่าเราต้องทาโลชั่น ทาลิปมันเพื่อลดหรือบรรเทาอาการผิวแห้ง แต่เอ๊ะ...ทาโลชั่นเท่าไหร่ก็ไม่ดีขึ้น เปลี่ยนยี่ห้อก็แล้ว บางคนก็แห้งจนแสบผิวแสบริมฝีปากไปหมด เพื่อนๆ คะ...อย่ามองข้ามเรื่องของการดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอนะคะ ตามหลักวิชาการแล้วเราควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 8-10 แก้วต่อวัน แต่ Happy Admin คิดว่าสำหรับคนที่มีผิวแห้ง ควรจะดื่มให้มากกว่านี้ รวมทั้งอย่าลืมทานอาหารที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ ได้แก่ แกงจืดที่มีผักต่างๆ ทานผักที่มีน้ำมากได้แก่ แตงกวา มะเขือเทศ ฝัก บวบ ฯลฯ รวมทั้งผลไม้ เช่นแตงโม สับปะรด ส้ม แอปเปิ้ล สาลี่ ฯลฯ (ยกเว้นผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานต้องควบคุมผลไม้ที่มีรสหวาน)

เพราะน้ำนี่ละค่ะ ที่จะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลขึ้น ช่วยบรรเทาอาการผิวแห้ง และริมฝีปากแห้งได้ (น้ำในที่นี้คือน้ำเปล่านะคะ ไม่ใช่น้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ถ้าดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลมมากเกินไปเดี๋ยวความอ้วนจะถามหาอีก) ยิ่งถ้าช่วงไหนอากาศร้อนมีเหงื่อออกมากๆ ยิ่งต้องดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อเข้าไปชดเชยให้กับร่างกาย
นอกจากนี้ การดื่มน้ำจะช่วยลดการอืด บวมได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักยิ่งต้องสนใจดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ดีขึ้นค่ะ (ภาวดี วิเชียรรัตน์.เอ็นจอย อีทติ้ง.พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ.ดอกหญ้า 2000.2545.หน้า 28)

ยังไงก็ตามสำหรับผู้ที่ผิวแห้งมากและมีอาการแสบร้อนผิว หรือมีผื่นตุ่มขึ้น อันเนื่องมาจากผิวมีการอักเสบร่วมด้วยก็จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังนะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะอาการผื่นตุ่มอาจลุกลามกินบริเวณกว้างได้ อาการดังกล่าวนี้อาจพบได้ในผู้สูงอายุที่มีผิวแห้งค่ะ ซึ่งอาจเป็นเรื่องปัญหาสุขภาพอย่างอื่นหรือการมีทุโภชนาการร่วมด้วย ปรึกษาคุณหมอดีกว่าแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: