หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผ้าอ้อมธรรมดา VS ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะใช้อะไรดีคะ






วันนี้ Happy Admin จะมาเล่าประสบการณ์เปรียบเทียบระหว่างผ้าอ้อมธรรมดากับผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เพื่อนๆ คุณแม่ฟังกันนะคะ หากคุณแม่ท่านใดมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์กันได้ค่ะ

ผ้าอ้อมธรรมดา


ข้อดี

1. ประหยัดเงินมากกว่าเพราะซักแล้วนำมาใช้ใหม่ได้อีกหลายครั้ง
2. ใช้ได้สารพัดประโยชน์ เช่น ให้ลูกสวมใส่เพื่อซับอึ-ฉี่, ใช้รองปูที่นอน, ใช้แทนเป็นผ้าห่มหรือเป็นผ้าห่อตัวเด็กได้,ใช้ซับเช็ดน้ำมูก น้ำลาย เศษอาหารที่ติดขอบปาก ฯลฯ เป็นต้น
3. มีความโปร่ง สบาย สำหรับเด็กทารก เหมาะสมกับการใช้งานในบ้านเราที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น

ข้อเสีย

1. เหนื่อยในการซักล้างทำความสะอาด และหากเด็กอึ-ฉี่บ่อยก็จะใช้เวลามากในการซักล้างทำความสะอาดผ้าอ้อมในปริมาณมาก
2. ทันทีที่เด็กทารกฉี่หรืออึจะแฉะ เปรอะเปื้อนสกปรก ฉี่และอึจะซึมไปถึงสิ่งอื่นที่อยู่ข้างเคียงเช่นฟูกที่นอน ผ้าปูที่นอน หรือที่รองนั่งในรถเข็นเด็ก หรือหากเราอุ้มอยู่ก็จะเปื้อนมาถึงคุณพ่อคุณแม่ได้ค่ะ 555... เพิ่มงานการทำความสะอาดหลายอย่างเลย เหนื่อยค่ะ...
3. เมื่อเด็กฉี่หรืออึแล้วต้องรีบทำความสะอาดก้นให้เด็กนะคะ และเปลี่ยนผ้าต่างๆ ให้เรียบร้อย หากไม่ได้ดูและปล่อยเด็กไว้กับผ้าอ้อมเปียกฉี่หรืออึ จะทำให้เด็กมีผื่นแพ้ที่ก้นได้ค่ะ ไม่ได้เกิดผื่นเฉพาะการใช้แต่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปอย่างเดียว
4. หากมีผู้ช่วยงานคุณแม่ เช่นจ้างแม่บ้านก็ดี หรือมีญาติปู่ ย่า ตา ยาย ฯลฯ มาช่วยเลี้ยงก็ดี ก็อาจช่วยเหลือเรื่องการซักทำความสะอาดผ้าอ้อมและผ้าอื่นๆ ที่เป็นผลสืบเนื่องจากงานผ้าอ้อมได้ แต่ดูสิคะ... จะเห็นได้ว่าต้องใช้พลังงานหรือทรัพยากรคนมากขึ้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มีความจำเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่จะต้องมีคนช่วยไม่งั้นละก็ไม่ได้พักเหนื่อยค่ะ เพราะพอให้นมลูกเสร็จก็ต้องซักผ้าอ้อมต่อ แถมขอบอกอีกนิดค่ะ ลูกที่เลี้ยงด้วยนมแม่บางคน จะมีการอึบ่อยมากค่ะ อาจจะเป็น 10 ครั้งขึ้นไปต่อ 24 ชั่วโมง คิดดูสิคะว่าจะต้องซักผ้าอ้อมเปื้อนอึปริมาณมากแค่ไหนต่อรอบ 24 ชั่วโมง (เจอมาแล้วค่ะ เลี้ยงลูกเอง ทั้งให้นมลูกเอง และช่วยกันซักผ้าอ้อมเองกับคุณพ่อเด็ก ไม่มีผู้ช่วยงาน แทบไม่มีเวลาพักเหนื่อยเลยค่ะ ต้องอึด...จริงๆ)

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ข้อดี

1. สะดวก รวดเร็ว ในการใช้งาน ความสะดวกโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเด็กหลับจะได้ไม่รบกวนเด็กมาเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยครั้ง หรือเวลาต้องเดินทาง พาลูกออกไปนอกบ้านก็ไม่เปรอะเปื้อน ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย
2. ประหยัดทั้งเวลาและพลังงาน หากคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียวไม่มีผู้ช่วยก็สามารถช่วยเหลือตนเองได้คล่องตัวขึ้น
3. ซึมซับดีและได้หลายครั้ง ไม่ซึมเปื้อนผ้าหรือสิ่งอื่นๆ รอบข้าง (ยกเว้นใส่ไม่ดีหรือเลือกขนาดใหญ่ไปไม่กระฉับกับตัวเด็กก็อาจมีฉี่หรืออึซึมเปื้อนได้)
4. มีหลายยี่ห้อและหลายไซส์ให้เลือกตามความเหมาะสมของขนาดตัวเด็ก

ข้อเสีย

1. มีราคาสูง หากต้องใช้เป็นประจำและจำนวนมากก็จะต้องสิ้นเปลืองเงินเยอะอยู่ค่ะ และเป็นการใช้งานแบบใช้เสร็จแล้วต้องทิ้ง ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
2. มีความอบ อับชื้น หากไม่ปล่อยให้ก้นเด็กโล่งบ้างอาจทำให้เด็กมีผื่นขึ้นที่ก้นค่ะ โดยเฉพาะหากเด็กฉี่หลายครั้งหรือมีอึและไม่รีบทำความสะอาดก้นเด็ก ยิ่งมีโอกาสเป็นผื่นแพ้ได้มากค่ะ
3. ความเคยชินสำหรับเด็กที่เลี้ยงด้วยผ้าอ้อมสำเร็จรูปบางคน เมื่อถึงเวลาฝึกฉี่-อึโถนจะไม่ยอมปรับตัวง่ายนัก จะติดฉี่หรืออึในผ้าอ้อมสำเร็จรูป
4. ย่อยสลายยากและยาวนานมากค่ะ จึงเพิ่มปัญหาขยะและด้านสิ่งแวดล้อม

Happy Admin ได้หาข้อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของผ้าอ้อมธรรมดากับผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เพื่อนๆ คุณแม่ได้อ่านกันจากประสบการณ์ของ Happy Admin เองค่ะ จะเห็นได้ว่าสำหรับการใช้ผ้าอ้อมในภูมิอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรานั้น อาจต้องใช้ผ้าอ้อมทั้ง 2 ชนิดค่ะ สลับกันใช้ตามความเหมาะสม เช่นใช้ผ้าอ้อมธรรมดาตอนกลางวัน ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปตอนกลางคืน และตอนเดินทางทั้งนี้นอกจากจะทำให้ก้นเด็กได้ปล่อยโล่งสบายบ้างในตอนกลางวันแล้ว ยังประหยัดเงินและเวลาแบบพบกันครึ่งทาง ส่วนตัว Happy Admin เองประหยัดแม้ช่วงกลางคืนก็ใช้ผ้าอ้อมธรรมดา และหมั่นลุกขึ้นมาเปลี่ยนให้ลูกช่วงวัยแรกเกิด เพราะฉี่อึบ่อยมาก (เลี้ยงลูกด้วยนมแม่และลูกก็จะอึบ่อยม๊ากๆ หากใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปหลายอันก็จะเปลืองเงินมาก จึงต้องใช้ผ้าอ้อมธรรมดา)บอกได้เลยค่ะว่าเหนื่อยมากๆ และอ่อนเพลียจริงๆ เพราะทำอย่างนี้อยู่หลายเดือน กว่าจะได้เปลี่ยนมาใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปตอนกลางคืน เป็นเรื่องของสภาพเศรษฐกิจครัวเรือนจริงๆ ถ้าคุณแม่มีงบมากก็อาจสบายหน่อยจุดนี้ทั้งใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ไม่จำกัดจำนวน และมีคนช่วยเลี้ยง แต่ก่อนที่จะจบบทความนี้อย่าลืมนะคะว่า ผ้าอ้อมสำเร็จรูปย่อยสลายยากมากค่ะ และต้องใช้เวลากว่า 500ปีทีเดียวในการย่อยสลาย ตอนนี้เทรนด์เริ่มหันมาใช้กางเกงผ้าอ้อมสำเร็จรูปกันแล้วลองหาดูนะคะว่าใช้ยี่ห้อไหนดี ผ้าชนิดไหนเหมาะสมกับผิวลูกเรา นอกจากจะซึมซับได้ดีกว่าผ้าอ้อมผ้าธรรมดาแล้ว ยังประหยัดเงินเพราะซักสะอาดแล้วสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก น่าจะเป็นความลงตัวหากใช้ผสมผสานกันทั้ง 3 อย่างตามโอกาสที่จำเป็นและตามความเหมาะสม คงจะช่วยประคับประคองด้านค่าใช้จ่ายและด้านสิ่งแวดล้อมไปได้บ้าง

รูปที่ใช้ประกอบบทความใช้เพื่อความเข้าใจและความสวยงามเท่านั้น Happy Admin มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตามในรูปแต่ประการใด

อ้างอิงรูปจาก : http://www.weloveshopping.com/template/w09/showproduct1.php?pid=1284183&shopid=8529
http://www.green.in.th/blog/business/1456
ขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: